CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH BƯU ĐIỆN
SẢN PHẨM & DỊCH VỤ
THÔNG TIN HOẠT ĐỘNG

Sôi nổi chào mừng ngày truyền thống ngành Bưu điện

Trong không khí cả nước hướng tớì kỷ niệm 65 năm Cách mạng
 

Khai mạc VNPT Week 2010

Ngày 9/8/2010 tại Hà Nội, Tập đoàn Bưu chính
 

Đổi mới cách bán hàng ở một Bưu điện miền núi

Mai Châu là một huyện miền núi cao của tỉnh Hoà
 
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Phòng kinh doanh:
0283-515-0584
Phòng hành chánh:
0283-515-0585
Phòng kế toán:
0283-515-1133

LIÊN KẾT WEBSITE
CÁC TIỆN ÍCH KHÁC
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người online: 6
Tổng lượng truy cập: 380066

Cần những hành lang pháp lý để thị trường Bưu chính cạnh tranh lành mạnh



  
Bên cạnh việc Gánh vác nhiệm vụ công ích, BCVN luôn phải đối mặt với nhũng chiêu cạnh tranh thiếu lành mạnh của các DN tư nhân
Khai thác một thị trường có sẵn và chỉ khai thác ở những địa bàn “mầu mỡ”… Đó chính là lợi thế sẵn có để các doanh nghiệp tư nhân giành giật thị phần của Bưu chính Việt Nam.
Cạnh tranh không lành mạnh
Thời gian qua, các doanh nghiệp tư nhân (DNTN) tham gia cung cấp dịch vụ bưu chính đã thực hiện chiêu kinh doanh khá “độc”. Đó là sử dụng chính dịch vụ của Bưu chính Việt Nam (BCVN) để làm mạng lưới của mình. Khi tiếp nhận yêu cầu dịch vụ chuyển phát (bưu phẩm, bưu kiện, báo chí…) của khách hàng (kể cả những dịch vụ chưa được cấp phép), các DNTN phân loại, chọn ra những yêu cầu dịch vụ tại các khu vực đô thị, trung tâm mà doanh nghiệp đó có mạng lưới để thực hiện. Còn đối với những dịch vụ phải cung cấp ở địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, các DNTN sẽ gửi nhờ qua dịch vụ của BCVN.
   
Thậm chí, hiện nay đã có doanh nghiệp tiếp nhận cả dịch vụ thư thường (dịch vụ công ích) mà chỉ có BCVN mới được phép cung cấp. Cụ thể là họ cứ nhận yêu cầu gửi thư thường của khách hàng, sau đó mua tem dán vào rồi mang ra Bưu điện “gửi hộ”. Về bản chất thì cứ có tem dán trên bưu phẩm là Bưu điện sẽ khai thác. Tuy nhiên, cách làm này sẽ tạo ra nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, còn lợi ích thì DNTN sẽ hút được khách hàng, mở rộng thị phần, quảng bá thương hiệu mặc dù chính họ không trực tiếp thực hiện việc cung cấp dịch vụ này.
 
Lộ liễu hơn, có những DNTN còn đóng dấu nhật trình của mình lên bao bì của BCVN khi đi “gửi hộ” khách hàng qua mạng lưới Bưu điện. Việc đóng dấu nhật trình của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự lên ấn bao bì dịch vụ của Bưu chính có thể được xem là một hành vi vi phạm về cạnh tranh. Bởi Luật Sở hữu trí tuệ đã quy định cá nhân hay tổ chức không được có hành vi sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh. Các cách làm “tầm gửi” này trong “cuộc chiến” cạnh tranh quả thật là một chiêu độc, gây ra không ít khó khăn cho BCVN. Về phía các DNTN vẫn cho rằng mình không phạm luật bởi việc gửi bưu phẩm, bưu kiện qua BCVN của các doanh nghiệp này giống như một yêu cầu dịch vụ của khách hàng thông thường.
 
Mục đích của cách làm trên nhằm lợi dụng mạng lưới của BCVN tại những nơi mà doanh nghiệp đó không đủ sức để đáp ứng. Đây là sự lợi dụng dịch vụ. Hơn nữa, về vấn đề lợi nhuận, qua cách làm này các doanh nghiệp đều thu được lợi nhuận. Ngoài ra, có thể thấy đây là ý đồ kinh doanh, các DNTN không chỉ thu về một nguồn lợi nhuận hữu hình là doanh thu và vô hình là thương hiệu, thị phần, uy tín… mà còn gián tiếp tác động bất lợi đến doanh thu, thị phần, thương hiệu, uy tín của BCVN.     

Cần sự vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước
 
Trước những cách cạnh tranh không lành mạnh của các doanh nghiệp đối thủ trong nhiều năm qua, CBCNV tại các Bưu điện tỉnh, thành đều biết rõ, bất bình và mong muốn có được một cơ chế ứng phó với cách làm này. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một cơ sở pháp lý để bảo vệ BCVN trước vấn nạn này. Ngoài vấn đề cách cạnh tranh thiếu lành mạnh như nêu trên thì hình thức cung cấp dịch vụ chuyển phát của nhiều doanh nghiệp không có giấy phép. Cụ thể như các hãng vận tải, chủ xe khách liên tỉnh… cũng đang là sức ép đối với các doanh nghiệp Bưu chính đang kinh doanh một cách nghiêm túc.
 
Mong muốn có một môi trường kinh doanh lành mạnh, hiệu quả, ở đó các doanh nghiệp bình đẳng với nhau và tuân thủ các nguyên tắc chung của pháp luật, đạo đức kinh doanh đã không chỉ là mong muốn chính đáng mà còn là đòi hỏi cấp thiết để bảo vệ quyền lợi của Bưu chính Việt Nam. Đây còn là một trong những yếu tố để Bưu chính Việt Nam có thể giữ vững thị phần, hướng đến mục tiêu cân bằng thu chi và làm ăn có lãi.
 
Việc Luật Bưu chính được ra đời có thể xem là một bước ngoặt mới tạo đà phát triển cho lĩnh vực Bưu chính. Rất mong, những thông tin trao đổi, phản ánh về những tồn tại trong quan hệ kinh doanh hiện nay của Bưu chính Việt Nam và các doanh nghiệp khác sẽ là cơ sở thực tiễn để cơ quan quản lý nhà nước xây dựng được một hành lang pháp lý ổn định và công bằng trong thị trường cạnh tranh ngày càng gia tăng hiện nay.






 


VIDEO QUẢNG CÁO
TÌM KIẾM
ĐƠN VỊ ĐỐI TÁC
QUẢNG CÁO
CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH BƯU ĐIỆN
Trụ sở chính: 49 Bis Trần Bình Trọng - Phường 5 - Quận Bình Thạnh - Tp. Hồ Chí Minh
Tel: 84.8 3515 0585   -   Fax: 84.8 3515 0580    -    Email: congtrinhbd@ptco.com.vn
Copyright 2010 - 2015 www.ptco.com.vn . All rights Reserved                            Design by www.ngonhaidang.com